Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

Bệnh Tiểu Đường

Tiểu đường là gì ?

Đái tháo đường, còn gọi là Bệnh tiểu đường (Tên tiếng anh là Diabetes mellitus).

Là một nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat khi hoóc môn insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao; trong giai đoạn mới phát thường làm bệnh nhân đi tiểu nhiều, tiểu ban đêm và do đó làm khát nước.
b%E1%BB%87nh ti%E1%BB%83u %C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng1 Tiểu đường là gì
Tỉ lệ người bị bệnh tiểu đường trên thế giới rất cao, cứ mỗi 100 người thì có một người bị mắc bệnh này. và một điểu thật sự đáng buồn là nghiên cứu cho thấy, Việt Nam là quốc gia có tỉ lệbệnh tiểu đường chỉ đứng thứ 10 thế giới và là nước có bệnh tiểu đường phát triển nhanh nhất. Từ 2,7% người dân mắc bệnh đái tháo đường năm 2001, năm 2010, tỷ lệ này đã tăng lên hơn 6%. Đến năm 2025 số người mắc có thể tăng thành 8 triệu người.

Có rất nhiều người mang bệnh nhưng không biết, vì không có triệu chứng. 
“Đường” (carbohydrates) là một trong những chất biến dưỡng căn bản của cơ thể, có trong cơm gạo, bánh mì, các thức ăn ngọt, … Các chất biến dưỡng căn bản khác là chất đạm (protein), chất mỡ (lipids), sinh tố (vitamins), muối khoáng (minerals).
Gần như mọi tế bào của cơ thể ta đều cần có chất đường để hoạt động. Nhưng muốn sử dụng được chất đường vào những hoạt động cần thiết của mình, các tế bào cần đến một chất gọi là “insulin”. Insulin giúp đưa chất đường từ máu vào trong các tế bào, và điều hòa lượng đường trong máu để đường trong máu không bao giờ lên quá cao. Insulin tiết bởi “tụy tạng” (pancreas), một cơ quan nằm ở bụng trên, phía sau bao tử.
Tụy tạng giữ 2 nhiệm vụ: tiết các diếu tố (enzymes) giúp vào sự tiêu hóa, và tiết các chất như “insulin”, “glucagon” cần cho sự biến dưỡng của các tế bào. Insulin được tiết bởi các tế bào có tên “beta” (beta cells) trong tụy tạng. Khi các tế bào “beta” của tụy tạng bị bịnh, không tiết đủ chất insulin cơ thể cần, đường trong máu lên cao, vì không vào được trong các tế bào. Hoặc dù chất insulin có đủ, song vì một lý do nào đó, tế bào không sử dụng được chất insulin để đưa đường vào được bên trong tế bào, đường cũng tăng cao trong máu.
Vì vậy, bệnh tiểu đường được chia thành hai loại: loại 1 (loại thiếu chất insulin trong cơ thể) và loại 2 (loại có insulin trong cơ thể, nhưng tế bào không dùng được insulin). Hai loại tiểu đường này có nhiều điểm khác biệt với nhau. Có đến 90% số người bị bệnh tiểu đường mang bệnh tiểu đường loại 2.

Bệnh tiểu đường loại 1
Tiểu đường loại 1 thường xảy ra cho người dưới 40 tuổi, hay bắt đầu vào khoảng tuổi 14. Loại tiểu đường này, có lẽ do di truyền, tuy điều này chưa được hiểu rõ. Nếu có bố, mẹ, hay anh chị em ruột mang bệnh tiểu đường loại này, cơ hội để một em bé trong gia đình có thể bị bệnh là 5-10%.
Triệu chứng của tiểu đường loại 1 (do tụy tạng không tiết đủ insulin) thường đột ngột, có khi trong vòng vài ngày. Người bệnh đi tiểu luôn, lúc nào cũng khát nước, ăn uống nhiều vì ngon miệng, nhưng vẫn xuống cân. Thỉnh thoảng, có người từ trước vẫn khỏe mạnh, không có triệu chứng, nay đột nhiên hôn mê. Khi đưa vào bệnh viện và thử máu, mới thấy đường lên quá cao trong máu. Đo lượng insulin trong máu, thấy chất insulin trong máu người bệnh rất thấp hoặc không thấy có insulin gì cả.
Sao tụy tạng lại không tiết đủ insulin để xảy ra cớ sự? Điều này còn nằm trong vòng giả thuyết, chưa ai biết rõ. Người ta ngờ rằng, vì di truyền, các tế bào beta của tụy tạng đã “yếu” sẵn. Vào một hôm định mệnh, tụy tạng bị siêu vi trùng (virus) tấn công, các tế bào beta đã yếu sẵn nên quị luôn, hư hoại, không còn khả năng tiết ra insulin.
Một khi người bệnh đã có triệu chứng gây do tiểu đường loại 1, sự chữa trị là chích chất insulin vào, để thay thế cho chất insulin không có đủ trong cơ thể.

bệnh tiểu đường loại 2
Tiểu đường loại 2 thường xảy ra ở người trên tuổi 40
80% số người bị bệnh tiểu đường loại này béo mập, nặng cân hơn bình thường. Khi đo lượng insulin trong máu những người nặng cân và bị bệnh tiểu đường, người ta thấy insulin trong máu bình thường, hoặc có khi còn cao hơn bình thường.
Nhiều người thắc mắc rằng insulin trong người, mà vẫn bị tiểu đường. Chỉ vì, muốn dùng được insulin, trên mặt các tế bào phải có đủ những chỗ tiếp nhận insulin, gọi là “insulin receptors”. Trên mặt các tế bào mỡ của những người bị tiểu đường loại 2 không có đủ những chỗ tiếp nhận hầu insulin có thể bám vào để tác động, đưa đường từ ngoài máu vào bên trong tế bào. Nên cơ chế chính gây tiểu đường loại 2 ở những vị béo mập là do các tế bào mỡ thiếu những chỗ tiếp nhận insulin, và sự chữa trị hàng đầu là xuống cân.
Sự di truyền trong trường hợp tiểu đường loại 2 còn mạnh hơn loại 1. Nếu có anh hay em sinh đôi bị tiểu đường loại 2, người kia trước sau gì cũng bị tiểu đường cùng loại. Nếu có bố mẹ bị tiểu đường loại này, gần như 1/3 con cái sinh ra sau này cũng bị tiểu đường, hoặc có những thử máu bất thường.

*Ai dễ bị bệnh tiểu đường loại 2?
Từ tuổi 45 trở đi, tiểu đường loại 2 dễ xuất hiện. Bệnh tiểu đường loại 2 có thể đến sớm hơn:
- Người béo mập (sức nặng 20% trên sức nặng lý tưởng).
- Có bố, mẹ, anh, chị, em ruột mang bệnh tiểu đường.
- Người Á đông (Asian), Mỹ gốc Phi châu (African American), Mỹ gốc da đỏ (Native American), và người gốc Hispanic.
- Sanh con nặng trên 9 pounds hoặc bị tiểu đường lúc mang thai.
- Có cao áp huyết (áp huyết 140/90 trở lên).
- Có lượng cholesterol tốt (HDL) 35 mg/dl trở xuống, hay lượng mỡ triglyceride trong máu 250 mg/dl trở lên

Nguyên nhân tiểu đường.

Chúng ta có thể bị bệnh tiểu đường vì các nguyên nhân chính sau đây:
    • Bị bệnh tiểu đường từ di truyền: Bạn được sinh ra khi bố mẹ bạn đang mắc bệnh tiểu đường, vì vậy bạn có nguy cơn đến 80 % mắc chứng bệnh này. Và có khoảng 2-5% thai phụ bị tiểu đường thời kỳ thai nghén.
    • Theo tiến sĩ An Pan – chuyên gia dinh dưỡng của Trường Đại học Harvard (Mỹ) về y tế công cộng tại Boston, phụ nữ làm việc vào ban đêm sẽ dễ bị tiểu đường .
    • Uống rượu bia nhiều, uống nhiều nước ngọt hay nước ép trái cây
    • Nạp năng lượng(Ăn uống dư chất) quá nhiều,ăn nhiều chất có nhiều calori dẫ đến béo phì và đó là nguyên nhân gần nhất dẫn đến bệnh tiểu đường.
    • Theo tiến sĩ Jamey Marth, Đại học tổng hợp California (Mỹ) kết luận: “Sự thiếu hụt men GnT-4a cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh ở người”
    • Giấc ngủ cũng là một nguyên nhân dấn đến bệnh tiểu đường: Theo nghiên cứu, những người ngủ khoảng 5 tiếng hoặc ít hơn và những người ngủ 9 tiếng hoặc nhiều hơn đều lànguyên nhân tiểu đường.
    • Một vài loại thuốc có tác dụng chống lại tác dụng của insulin (thuốc chứa chất steroid như Prednisone),hoặc ngăn cản sự tiết insulin từ tụy tạng (thuốc cao áp huyết như Tenormin, Inderal, các thuốc lợi tiểu thiazide diuretics, thuốc chữa kinh phong Dilantin…) cũng có thể bất ngờ làm đường tăng cao trong máu, gây bệnh tiểu đường. Khi đi khám bác sĩ, bao giờ cũng vậy, bạn nhớ đem tất cả các thuốc dùng ở nhà đến cho bác sĩ xem.

Triệu chứng tiểu đường

trieu chung benh tieu duong 300x204 Triệu chứng tiểu đường
Các triệu chứng thường thấy của bệnh tiểu đường là
  • Đi tiểu nhiều:Lượng nước tiểu thường từ 3-4 lít hoặc hơn trong 24 giờ, nước trong, khi khô thường để lại vết bẩn hoặc mãng trắng.
    Tiểu dầm ban đêm do đa niệu có thể là dấu hiệu khởi phát của đái tháo đường ở trẻ nhỏ.
  • Thèm ăn và trở nên ăn nhiều. Thường xuyên khát nước.
  • Sụt cân nhanh. Thường xuyên nhiễm trùng hoặc các vết thương không lành
  • Nhìn mờ. Tê hoặc ngứa ran ở tay và chân. Da khô, ngứa.
  • Theo Liên đoàn tiểu đường quốc tế, 40% bệnh nhân bị nghẽn hơi thở (từ 15- 20 giây) khi ngủ có nguyên nhân từ bệnh tiểu đường, trong khi đó, có khoảng 23% bệnh nhân tiểu đường chắc chắn mắc bệnh nghẽn thở, gây ngáy khi ngủ.
  • Nhiễm nấm men: Tiến sĩ Collazo-Clavell giải thích, bệnh tiểu đường là một trạng thái ức chế miễn dịch nên rất nhạy cảm với các bệnh nhiễm trùng, phổ biến nhất là nấm men (candida), vì loại nấm này phát triển mạnh trong môi trường nhiều đường. Đặc biệt, phụ nữ dễ bị nhiễm candida ở âm đạo.
  • Ở nữ, bên ngoài bộ phận sinh dục thường ngứa ngáy và dẫn đến nhiễm trùng.
  • Ứ đọng tiểu khi đi đi tiểu, bị tiêu chảy hoặc táo bón.
  • Cơ thể bị phù lên.
  • Giai đoạn đầu có thể bị xơ vữa động mạch, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim.
  • Người có thể béo phì hoặc gầy yếu đi nhanh chóng.
Lời khuyên: Khi bạn có những biểu hiện trên, bạn nên đến bác sĩ kiểm tra và tiến hành xét nghiệm khi có những triệu chứng trên.

Hậu quả của bệnh tiểu đường.

anh huong cua ben tieu duong1 300x150 Hậu quả của bệnh tiểu đườngBệnh tiểu đường không buông tha lứa tuổi nào cả
1.  Ảnh hưởng đến tim mạch : Bệnh tiểu đường gây ra bệnh tim mạch và đột quỵ
Nếu bạn bị tiểu đường, bạn có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.  Những cuộc tấn công người bị tiểu đường nhiều hơn hai lần thường xuyên như những người không có bệnh tiểu đường.
anh huong den tim mach 300x226 Hậu quả của bệnh tiểu đườngBệnh tiểu đường ảnh hưởng đến tim mạch
Bệnh động mạch vành gây ra bởi một thu hẹp hoặc ngăn chặn của các mạch máu đó đi đến trái tim của bạn. Đó là hình thức phổ biến nhất của bệnh tim. Máu vận chuyển oxy và các tài liệu cần thiết khác để trái tim của bạn. Các mạch máu tới tim của bạn có thể trở thành một phần hoặc hoàn toàn bị chặn bởi tiền gửi béo. Một cơn đau tim xảy ra khi cung cấp máu cho tim của bạn đột nhiên giảm bớt hoặc cắt bỏ. Đột quỵ xảy ra khi mạch máu cho một phần của bộ não của bạn đột nhiên bị cắt đứt bởi tiền gửi béo hoặc các cục máu đông máu.
Làm thay đổi lối sống của bạn có thể giúp ngăn ngừa chống lại bệnh tim và đột quỵ. Hãy lựa chọn thực phẩm lành mạnh và có được hoạt động.

2. Ảnh hưởng đến thị giác: Làm mờ mắt và có thể gây ra chứng mù lòa.
Khi mức đường huyết tăng cao trong một khoảng thời gian nào đó sẽ làm ảnh hưởng đến tầm nhìn xa của bạn, nên khi được điều trị làm bình ổn lượng đường huyết thì tầm nhìn xa của bạn sẽ được cải thiện một cách đáng kể. Điều đó được giải thích như sau, khi mức đường huyết tăng cao làm thay đổi hình dạng thủy tinh thể khiến mắt mất khả năng tập trung đúng. Người bị bệnh tiểu đường trong nhiều năm các mạch máu phía sau mắt có thể bị tổn thương, nhất là nếu họ không giữ gìn và kiểm soát tốt bệnh tình của mình.
mat Hậu quả của bệnh tiểu đườngbệnh tiểu đường ảnh hưởng đến mắt
Có các dạng biến chứng có thể xảy ra:
  • Thoái hóa võng mạc: Bệnh này có thể xảy ra do việc tổn hại các mạch máu ở phía đáy mắt nuôi võng mạc. Các vết dộp nhỏ có thể hình thành trong thành mạch máu và vỡ ra, gây xuất huyết hoặc có thể chính các mạch máu có lỗ dò.
  • Đục thủy tinh thể: Thủy tinh thể của mắt trở nên mờ đục dần và vì thế mà người bệnh sẽ không thể nhìn thấy rõ như trước được nữa. Nguyên nhân thay đổi này chủ yếu là do tác động của sự lão hóa, nhưng người bệnh tiểu đường thường dễ bị và có thể mắc phải bệnh đục thủy tinh thể ngay cả khi còn rất trẻ.
  • Bệnh tăng nhãn áp : Xảy ra khi áp lực tích tụ trong mắt. Tầm nhìn đang dần mất đi vì võng mạc và dây thần kinh bị hư hỏng.  Những người bị bệnh tiểu đường là 40% khả năng bị bệnh tăng nhãn áp hơn những người không bị tiểu đường. Những người còn đã có bệnh tiểu đường, bệnh tăng nhãn áp thường được. Rủi ro cũng tăng theo tuổi.Có một số phương pháp điều trị cho bệnh tăng nhãn áp, bao gồm các loại thuốc giảm áp suất trong mắt cũng như lựa chọn phẫu thuật.
3. Ảnh hưởng đến thận.
Thận có chứa hàng triệu các cụm tàu ​​nhỏ máu lọc chất thải khỏi máu của bạn. Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng hệ thống lọc tinh tế. Thiệt hại nghiêm trọng có thể dẫn đến suy thận hoặc bệnh thận giai đoạn cuối không thể đảo ngược, chạy thận yêu cầu hoặc ghép thận.
anh huong den than Hậu quả của bệnh tiểu đườngbệnh tiểu đường ảnh hưởng đến thận
Thận làm việc chăm chỉ để làm cho các mao mạch thận không để bệnh không có triệu chứng cho đến khi sản xuất gần như tất cả các chức năng đã biến mất. Ngoài ra, các triệu chứng của bệnh thận không cụ thể. Triệu chứng đầu tiên của bệnh thận thường tích tụ chất lỏng. Các triệu chứng khác của bệnh thận cao cấp bao gồm mất ngủ, chán ăn, đau bụng, yếu đuối, và khó tập trung.
Bệnh tiểu đường, bệnh thận có thể được ngăn ngừa bằng cách giữ cho đường huyết trong phạm vi mục tiêu của bạn. Nghiên cứu cho thấy rằng kiểm soát tốt đường huyết làm giảm nguy cơ bệnh thận sớm và làm giảm nguy cơ tiến triển đến bệnh thận nặng hơn một nửa.
Một yếu tố quan trọng để ngăn ngừa bệnh thận là tốt huyết áp. Huyết áp cao có ảnh hưởng đáng kể về tốc độ bệnh tiến triển. Bốn cách để hạ huyết áp của bạn là giảm cân, ăn ít muối, tránh uống rượu và thuốc lá, và tập thể dục thường xuyên. Ngoài ra, hầu hết nam giới mắc bệnh tiểu đường cần thuốc để điều trị huyết áp cao của họ. Một vài loại thuốc huyết áp đặc biệt có thể bảo vệ thận khỏi bị hư hỏng liên tục.
Nó là quan trọng để xem đội chăm sóc sức khỏe thường xuyên. Họ có thể kiểm tra huyết áp, nước tiểu (đối với protein), máu (đối với các sản phẩm chất thải), và giúp bạn quản lý bệnh tiểu đường của bạn để bảo vệ thận của bạn.
4.Chứng ngưng thở khi ngủ
Nhiều người đàn ông mắc bệnh cũng bị ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn hoặc OSA, một chứng rối loạn hô hấp, nơi đường hàng không sẽ bị khóa khi miệng và cổ họng thư giãn trong khi ngủ, thường xuyên cho hơn 10 giây.
mat ngu 300x200 Hậu quả của bệnh tiểu đườngbệnh tiểu đường ảnh hưởng đến giấc ngủ
Có bao giờ jolted thức bởi những âm thanh của tiếng ngáy của riêng mình? Tiếng ngáy là một dấu hiệu cho thấy bạn có thể có OSA. gia đình, đối tác của bạn có thể làm cho câu chuyện cười về ngáy bằng chi phí của bạn, nhưng ngưng thở khi ngủ là không có vấn đề cười. Ngưng thở khi ngủ có thể nguy hiểm đến sức khỏe của bạn. Nếu không điều trị ngưng thở khi ngủ có thể làm tăng nguy cơ có huyết áp cao và thậm chí còn bị đau tim hoặc đột quỵ. Ngưng thở khi ngủ cũng có thể làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường và nguy cơ tai nạn lao động liên quan đến tai nạn lái xe.
Mặc dù ai cũng có thể đã ngưng thở khi ngủ, các yếu tố nguy cơ cao bao gồm:
  • Là nam giới
  • Hút thuốc
  • Được thừa cân hoặc béo phì
Nếu bạn phù hợp với hồ sơ này, bạn nên nói chuyện với nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn về việc tham gia một thử nghiệm để xác định xem bạn bị ngưng thở khi ngủ.

5. Ảnh hưởng đến thần kinh.
Thần kinh bị bệnh tiểu đường được gọi là đau thần kinh tiểu đường. Khoảng một nửa số bệnh nhân tiểu đường có một số dạng tổn thương thần kinh. Nó là phổ biến hơn ở những người đã có chứng bệnh cho một số năm và có thể dẫn đến nhiều loại vấn đề.
15 b%E1%BB%87nh th%E1%BA%A7n kinh 296x300 Hậu quả của bệnh tiểu đườngbệnh tiểu đường ảnh hưởng đến thân kinh
Theo thời gian dư thừa có thể làm tổn thương đường huyết thành mạch máu nhỏ mà nuôi dưỡng các dây thần kinh của bạn, đặc biệt là ở chân. Dây thần kinh gửi tin nhắn đến và đi từ não bộ của bạn về nhiệt độ, đau đớn và cảm ứng.  Họ cho cơ bắp của bạn khi nào và làm thế nào để di chuyển. Họ cũng kiểm soát hệ thống cơ thể tiêu hóa thức ăn và đi tiểu.
Nếu bạn giữ cho lượng đường trong máu của bạn trên mục tiêu, bạn có thể giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn tổn thương thần kinh. Nếu bạn đã có tổn thương thần kinh, điều này sẽ giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn hư hại thêm.Ngoài ra còn có phương pháp điều trị khác có thể giúp.
6. Hệ bài tiết, cơ quan sinh dục.
Một trong những lý do phải xét nghiệm nước tiểu của người  tiểu đường vào mỗi lần kiểm tra sức khỏe là để kiểm tra dấu vết của chất đạm Albumin – một dấu hiệu cho thấy Thận bắt đầu có vấn đề. Sự hiện diện của chất đạm có thể là do các mạch máu nhỏ bị tổn hại hoặc bị nhiễm trùng. Người có mức đường huyết cao dễ dàng bị viêm bọng đái, bàng quang và nhiễm trùng Thận. Các biến chứng khác như tiểu gắt, tiểu đêm do rối loạn hệ bài tiết cũng thường xảy ra đối với người bệnh tiểu đường khi đến giai đoạn này.
baitietcothe 217x300 Hậu quả của bệnh tiểu đườngHệ bài tiết của cơ thể người
Kéo theo đó là hàng loạt các vấn đề liên quan như ngứa nơi cơ quan sinh dục. Ở nam giới, các mạch máu cung cấp máu cho dương vật bị tổn hại có thể dẫn đến tình trạng bất lực. Mặc dù đây là căn bệnh tế nhị, khó bày tỏ nhưng nếu nam giới bị bệnh tiểu đường không quan tâm đến việc ổn định mức đường huyết trong vài năm có thể sẽ bị bệnh liệt dương.
Một công dụng bất ngờ nữa có trong Sữa Mầm Gạo chính là Methionine làm tăng cường khả năng sinh lý cho nam giới, cải thiện rối loạn cương dương, liệt dương vốn là căn bệnh kéo theo làm đau đầu các quý ông bị tiểu đường. Acid amin này giúp tăng thêm lượng testosterone sinh dục nam, đồng thời tăng số lượng cũng như chất lượng của tinh trùng trong cơ thể nam giới. Không thể không kể đến sự đóng góp “thầm lặng” nhưng to lớn của acid amin Arginine. Đây là chất mẹ của NO (Nitric Ocide) – chất được cơ thể phóng thích ra vào các thể hang của dương vật khi có ham muốn tình dục. Arginine làm gia tăng lượng máu đến cơ quan sinh dục, tăng độ nhạy cảm cho các mô ở âm vật và dương vật, giúp cải thiện chức năng cương dương và gia tăng cực khoái.
7. Hệ miễn dịchGan nhiễm mỡ thường là triệu chứng đầu tiên của bệnh tiểu đường loại 2, và nguyên nhân của tình trạng thâm nhiễm mỡ ở Gan là do bệnh nhân tiểu đường thường có chế độ ăn nhiều đường và chất béo. Biểu hiện bệnh tiểu đường phản ánh việc kháng Insulin nặng hơn, tải mỡ trong Gan lớn hơn, viêm và tổn thương Gan trầm trọng hơn. Có hai dạng bệnh lý của Gan nhiễm mỡ:
+ Dạng nhẹ nhất là có sự tích tụ mỡ ở các mô Gan nhưng không gây tổn thương.
+ Dạng tiềm ẩn những nguy cơ nghiêm trọng hơn, đó là sự tiến triển của viêm gây tổn thương Gan, đôi khi hình thành những mô xơ ở Gan, dần dần gây nên xơ Gan hay thậm chí là ung thư Gan.
Bệnh Gan nhiễm mỡ có thể xảy ra với mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em. Nhưng thường hay xuất hiện nhất ở tuổi trung niên, đặc biệt là những người thừa cân hay béo phì, những người bị bệnh tiểu đường, người có nồng độ cholesterol và triglyceride (chất béo) cao. Vì các tế bào mỡ và tế bào Gan vốn là kho tồn trữ chất béo và sẽ phóng thích chúng ra ngoài mỗi khi cơ thể cần năng lượng.
Chính sự kháng Insulin có thể là nguyên nhân phát động quan trọng nhất gây ra viêm Gan nhiễm mỡ đơn thuần và bệnh lý Gan nhiễm mỡ nói chung. Khi cơ thể chúng ta có biểu hiện kháng lại tác dụng của Insulin hay Tụy Tạng không tiết đủ Insulin để duy trì nồng độ đường huyết ổn định thì nhiều cơ quan sẽ bị tổn thương, trong đó tổn thương Gan là đáng ngại nhất. Khảo sát cho thấy cứ 4 người bị bệnh gan nhiễm mỡ thì có 3 người mắc bệnh tiểu đường.gannhiemmo Hậu quả của bệnh tiểu đường
Gan nhiễm mỡ là triệu chứng đầu tiên của bệnh tiểu đường loại 2
 8. Hệ xương khớp
  • Thoái hóa khớp:
Giai đoạn chuyển mùa là những ngày khổ cực nhất của người bị bệnh phong thấp. Họ thường than thở rằng da thịt, thậm chí toàn bộ xương cốt trong người cứ như bị bó chặt, đau buốt và nhức nhối rất khó chịu… Phong thấp chính là bệnh viêm khớp xương. Triệu chứng ban đầu là khớp xương sưng đau, mà trước tiên là các khớp ngón tay và cổ tay. Sau đó, hiện tượng này chuyển dần tới khuỷu tay, mắt cá chân và các khớp khác, chẳng bao lâu sau sẽ lan dần đến hai mươi khớp xương còn lại. Đặc trưng của bệnh là các khớp sưng đau có tính chất đối xứng. Nếu thấy xuất hiện thêm triệu chứng cứng chân, cứng tay vào sáng sớm khi ngủ dậy có nghĩa là bệnh đã chuyển thành mãn tính.
xuongkhop 300x195 Hậu quả của bệnh tiểu đường
Vị trí các khớp xương bị viêm trong hệ xương khớp
Thoái hóa khớp là tình trạng xuống cấp tiến triển của sụn khớp, có thể do tự nhiên hay do một yếu tố nào đó thúc đẩy. Sụn khớp được cấu tạo bởi những tế bào sụn gắn kết nhau một cách chặt chẽ thành một mảng dày màu trắng và có tính co giãn. Hình thái này giúp cho các đầu xương dễ dàng trượt lên nhau khi chúng ta cử động, ngoài ra sụn còn làm nhiệm vụ giảm xóc cho cơ thể khi cơ thể di chuyển và hoạt động. Ở bệnh thoái hóa khớp, sụn bị nứt nẻ, loét và mất tính đàn hồi. Màng hoạt dịch (còn gọi là bao khớp) là một lớp màng bao quanh khớp, có nhiệm vụ cung cấp dưỡng chất, tiết ra chất bôi trơn khớp và sản xuất những tế bào làm nhiệm vụ bảo vệ, chống lại các tác nhân tấn công khớp. Khi sụn khớp bị thoái hóa, màng hoạt dịch sưng lên, tiết dịch và đau.
Lúc này đây, vai trò của Cystine trong Sữa Mầm Gạo  mới thực sự có ý nghĩa. Cystine có tác dụng ức chế enzim Collagenase – một enzim làm phá hủy chất tạo keo và chất nhờn bôi trơn ở các sụn khớp – cải thiện chức năng khớp và ngăn chặn bệnh tiến triển, phục hồi cấu trúc sụn khớp.
  • Loãng xương:
loangxuong Hậu quả của bệnh tiểu đường
Một căn bệnh cũng không kém phần nguy hiểm khác đó chính là loãng xương.
Loãng xương còn gọi là thưa xương, xốp xương… là tình trạng giảm khối lượng xương, thường đi kèm với gãy xương, đặc biệt là lún các đốt sống. Tuổi cao cùng với việc giảm nội tiết tố, ăn uống thiếu chất là nguyên nhân dẫn đến loãng xương.Loãng xương là hậu quả của nhiều nguyên nhân gây ra như: bệnh nội tiết, biến chứng của tiểu đường dẫn đến bệnh thận nặng thải mất quá nhiều canxi… Loãng  xương của tuổi mãn kinh và xốp xương của người già chiếm khoảng 90% các trường hợp. Người cao tuổi bị loãng xương là do hấp thụ canxi kém và biến dưỡng trong xương cũng bị kém đi. Trong cơ thể, cấu trúc của xương được đổi mới liên tục, chất xương cũ thải hồi và chất xương mới được tạo ra. Nếu sự thải hồi nhiều mà bù đắp không đủ thì xương bị loãng. Phụ nữ sau mãn kinh thiếu hụt nội tiết tốestrogen, nên chức năng điều hòa hấp thụ canxi vào xương bị suy giảm.
Hiện nay, căn bệnh tiểu đường chiếm tỉ lệ cao trên thế giới, cứ mỗi 100 người thì một người bị. Bệnh tiểu đường có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm hơn đối với mỗi chúng ta. Vây làm sao để chúng ta phòng tránh căn bệnh này?
ph%C3%B2ng chong benh tieu duong 300x200 Cách phòng tránh tiểu đường
Cẩu hỏi đặt ra và câu trả lời mà ai cũng muốn biết. Muốn biết cách phòng chống thì chúng ta cần phải biết nguyên nhân tiểu đường này.
Bệnh tiểu đường không chừa một ai, và cũng không chừa lứa tuổi nào cả.

Thường xuyên theo dõi tình trạng cơ thể

- Thường xuyên theo dõi huyết áp, cân nặng của mình. Nếu thấy tăng hoặc giảm bất thường nên đi khám sức khỏe
-  Thường xuyên đi khám tổng quát định kỳ.
Phòng chóng bệnh béo phì.
- Dựa vào chỉ số BMI (chỉ số khối của cơ thể)
BMI = CN:CC2   (trong đó cân nặng tính bằng kg, chiều cao tính bằng mét)
Chỉ số này nên giữ trong khoảng 18,5-23
- Vòng eo: nam < 90cm, nữ < 80cm
- Tỉ lệ mỡ cơ thể: nam < 25%
nữ < 30%.
 Không uống rượu bia nhiều
Uống rượu quá nhiều gây ra chứng bệnh mỡ trong máu cao, chủ yếu cải biến thành triacylglyceride và protein mật độ thấp trong máu. Về mặt lâm sàng chứng minh được, người uống rượu không chỉ làm cho mỡ máu tăng cao mà còn duy trì trong thời gian dài. Đối với những bệnh nhân điều trị bằng insulin uống rượu khi đói bụng dễ gây ra đường máu thấp
 Gia tăng hoạt động thể lực:
- Chơi thể thao hơn 30 phút trong hầu hết các ngày
- Tập thể dục khoảng 1giờ/ngày trong hầu hết các ngày
- Năng động trong mọi hoạt động, bước khoảng từ 5.000-10.000 bước chân/ngày.
- Tránh ngồi một chỗ quá lâu khi làm việc, nên nghỉ ngơi 5 phút sau 1 tiếng làm việc
- Đối với phụ nữ, nên hạn chế việc làm vào ban đêm.
 Có chế độ dinh dưỡng hợp lý:
- Ăn đa dạng: nên ăn trên 20 loại thực phẩm mỗi ngày bằng cách ăn các món ăn hỗn hợp, có nhiều món trong một bữa ăn, và món ăn nên thay đổi trong ngày, giữa các ngày, theo mùa… Nên hạn chế ăn những thức ăn cung cấp năng lượng rỗng như đường, nước ngọt, kẹo…
- Ăn chừng mực: không ăn bữa nào quá no hay quá đói, không ăn thứ gì quá nhiều.
- Ăn thức ăn nguyên vẹn, gần với thiên nhiên để ít bị mất đi các thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn.
- Dùng dầu thực vật thay cho mỡ động vật, lượng bột đường vừa đủ theo nhu cầu hoạt động của cơ thể, tránh dư thừa sẽ dễ làm tăng cân.
- Nên ăn các loại thịt nạc bỏ da, ăn cá nhiều hơn thịt. Ăn thêm các loại đạm thực vật như đậu hũ, các loại đậu khác.
- Nên hạn chế mặn, nếu có cao huyết áp chỉ dùng <1/2 muỗng cà phê muối/ ngày kể cả nêm nếm trong thức ăn.
- Uống sữa để phòng ngừa bệnh tiểu đường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét